เที่ยวอย่างมีความสุข เที่ยวไปทีละก้าว

เคยไหมที่หลายๆครั้งออกไปเที่ยว แต่พอกลับมาถึงบ้านกลับรู้สึกเหนื่อยล้าไม่มีความสุขทั้งๆที่เพิ่งออกไปพักผ่อนสมอง อาจเป็นเพราะเราอยู่ในสังคมเมืองมานาน ต้องแข่งกับเวลานับตั้งแต่ตื่นขึ้นมา ไหนจะเรื่องรถติด พอถึงที่ทำงานก็ต้องเคร่งเครียดแข่งกับตัวเองทำงานให้ทันกำหนด เวลาออกไปเที่ยวก็เลยชินกับสถานการ์ณเดิมๆ คือต้องรีบทำเวลา ต้องพยายามเก็บเกี่ยวให้ครบทุกสถานที่ในละแวกนั้นจนเวลาพักผ่อนแทบไม่มีเหลือ สุดท้ายกลับถึงบ้านก็จะรู้สึกอ่อนเพลียและไม่อยากไปทำงานในวันรุ่งขึ้น

ลองเปลี่ยนมาเที่ยวแบบทีละก้าว เลือกที่จะเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆมากกว่าที่จะมุ่งหน้าดิ่งสู่จุดหมาย แน่นอนว่าการออกย่ำเดินไปตามตรอกเพื่อหาร้านอาหารดีๆสักที่ ย่อมได้พบได้เห็นอะไรมากกว่าการขับรถวนหา ร้านเล็กๆบางร้านรสชาดดีกว่าร้านใหญ่ๆป้ายอลังค์การแต่รสชาดสวนทาง

องค์ประกอบสำคัญของการเที่ยวทีละก้าว

ช่วงเวลา ควรตรวจเช็คว่าช่วงเวลาที่เราจะไปนั้นลักษณะสภาพภูมิอากาศเป็นยังไง ปลอดภัยสำหรับการเดินทางไปเที่ยวหรือไม่ หากว่าเป็นช่วงที่คนหมู่มากนิยมไปเที่ยวสถานที่นั้นก็ต้องเตรียมใจไว้เป็นอันดับแรกที่จะต้องไปแย่งกินแย่งนอน อาจแก้ไขได้โดยการจองที่พักไว้ล่วงหน้า

การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ แผนการเดินทางที่วันๆอยู่แต่บนรถนั้นควรหลีกเลี่ยง แม้ว่าเราจะได้ไปหลายที่แต่มันคงไม่สนุกใช่มั๊ยที่ต้องต่อรถไปมาหลายๆรอบ หรือแผนที่กำหนดเวลาแน่นอนว่าต้องถึงจุดนั้นกี่โมง ต้องออกจากจุดนี้กี่โมงก็ไม่ต่างจากการทำงานแช่งกับเวลาสักเท่าไหร่ แผนการเดินทางของบริษัททัวร์หลายๆแห่ง เห็นแล้วรู้สึกเหนื่อยตั้งแต่ยังไม่ได้ออกเดินทาง ฉะนั้นแผนเดินทางที่ดีควรวางไว้แบบคร่าวๆและยืดหยุ่นได้ ควรเผื่อเวลาไว้สำหรับเดินเตร่ถ่ายรูปด้วย

การเตรียมตัวก็ไม่มีอะไรมาก ใครคิดว่าต้องใช้อะไรก็จับยัดกระเป๋าลงไปถ้าคิดว่าแบกไหว มีคำแนะนำดีๆของนักเดินป่าก็คือ จัดของที่ต้องใช้แล้วยัดใส่กระเป๋าให้เต็มจากนั้นเอาของในกระเป๋าออกให้เหลือครึ่งนึง เพราะนั่นคือสิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้จริงๆ

มุ่งสู่จุดหมาย เมื่อทุกอย่างลงตัวก็ถึงเวลาที่ต้องออกเดินทาง ส่วนวิธีการเดินทางนั้นก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละคน บางคนเลือกที่จะเดินทางโดยรถโดยสารแทนการขึ้นเครื่องบิน เพียงเพราะชอบที่จะลัดเลาะผ่านเมืองต่างๆแล้วนำเงินส่วนต่างตรงนั้นไปอัพเกรดที่พักที่มีวิวสวยๆ การเที่ยวไม่จำเป็นต้องไปให้ได้ทุกๆสถานที่แต่ต้องไปให้ “ถึง” ลองไปนั่งจิบกาแฟริมแม่น้ำ ปล่อยเวลาให้ไหลไปช้าๆพร้อมกับสายน้ำ ชิมอาหารที่คนแถวนั้นเค้านิยมกินกัน ออกไปเดินถ่ายรูปผู้คนตามท้องตลาด หรือจะเช่าจักรยานสักคันปั่นเลียบชายหาดเฝ้าดูพระอาทิตย์ตก สถานที่ที่หลายๆคนไปมาแล้วบอกว่าไม่มีอะไรน่าประทับใจอาจกลายเป็นสถานที่สุดวิเศษไปเลยก็ได้หากได้ลองเที่ยวทีละก้าว

ลองออกเดินทางตามรูปแบบของการเที่ยวทีละก้าว แล้วจะรู้ว่าชีวิตที่ช้าลงนั้นสุนทรีย์แค่ไหน

หนังสือแนะนำ :

1. เที่ยวทีละก้ว เขียนโดย 10 กูรูนักเดินทางที่จะทำให้จังหวะการเดินทางของคุณเปลี่ยนไป

2

2. เที่ยวเนิบช้า รีวิว 9 สถานที่ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เน้นการทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ช้าเพื่อดื่มด่ำกับสิ่งต่างๆให้มากที่สุด นี่สิ…ถึงจะเรียกว่าการเดินทาง

slow-travel-ok_resize

ใส่ความเห็น