หมวกหนึ่งใบ รองเท้าแตะหนึ่งคู่ สู่เกาะสีชัง

วันหยุดสุดสัปดาห์ เจ้าชายฯจะพาไปเที่ยวไม่ใกล้ไม่ไกล อารมณ์ชิวเรื่อยๆเอื่อยๆ ไปเช้า เย็นกลับ หรือจะพักสักคืนก็ไม่ผิดกติกา นั่นคือเกาะสีชัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เกาะแห่งนี้มีประวัติอันยาวนานและยังเป็นที่เสด็จประพาสของ ร.๕ อีกด้วย

การเดินทางง่ายสุดคือขึ้นรถตู้จากอนุสาวรีย์ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. ส่งถึงหน้าท่าเรือกันเลยทีเดียว หรือใครไม่ชอบนั่งรถตู้ก็สามารถใช้บริการรถบัสได้จากทั้งหมอชิตและเอกมัย ค่าโดยสาร 120 บ. โดยประมาณ ลงหน้าโรบินสันศรีราชาแล้วเหมารถตุ๊กๆหรือมอเตอร์ไซด์รับจ้างเข้ามาท่าเรือ ค่าเหมาไม่ควรเกิน 80 บ. ถ้าขับรถมาเอง สบายเลย วิ่งสุขุมว้ทมาเรื่อยๆ มีป้ายบอกทางชัดเจน

ก่อนถึงท่าเรือจะผ่านเกาะลอย ถ้าไม่เร่งรีบ แวะถ่ายรูปที่เกาะลอยก่อนแล้วค่อยเดินไปซื้อตั๋วขึ้นเรือ(อยู่ไม่ไกลกัน) มีวิวสวยๆให้ถ่ายรูปหลายจุด เช่น วงเวียนปลา, ศาลาทรงจีน, วัดเกาะลอย เป็นวัดเล็กๆที่ตั้งอยู่บนเนินเขา พอขึ้นไปก็จะเห็นวิวทะเลสุดลูกหูลูกตา

จุดชมวิวเกาะลอย

หันกลับมาก็จะเห็นฝั่งที่เราขับรถข้ามสะพานมา

เกาะลอย

ศาลาทรงจีนที่ว่า ส่วนเรือที่เห็นจอดเทียบท่านั้นคือเรือที่จะพาผู้โดยสารไปยังเกาะสีชัง วันนี้ท้องฟ้าสดใสสุดๆ

ท่าเรือเกาะสีชัง

จริงๆมีอีกหลายจุดที่เป็น Landmark ของที่นี่ เช่น เจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียซึ่งแกะสลักด้วยหยกเพียงก้อนเดียวเท่านั้น และยังมีเต่ายักษ์ให้เด็กๆได้ชมและให้อาหารอีกด้วย แต่เราแวะเติมพลังท้องรับลมทะเลที่ซุ้มอาหารริมทะเล มีให้เลือกมากมายถึง 14 ซุ้ม ติดทะเลทุกซุ้ม ไม่มีร้านใดแนะนำเป็นพิเศษเพราะยังกินไม่ครบทุกร้าน ราคานักท่องเที่ยว!

กินเสร็จเรียบร้อยก็ออกเดินทาง ใช้เวลาอยู่บนเรือประมาณ 30-45 นาที เป็นเรือขนาดกลางไม่โคลงเคลง หมดกังวลสำหรับคนเมาเรือ วันนี้ผู้โดยสารค่อนข้างเยอะจนต้องนั่งล้นออกมาบริเวณหัวเรือ สำหรับผมแล้ว รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้รับลม ได้ชมฟ้าสวยๆน้ำทะเลใสๆก่อนใครเพื่อน นั่งอาบแดดอ่อนๆ ออกจะชิว กลับกัน ผู้หญิงที่อยู่ด้านหน้าบ่นกับแฟนใหญ่เลยว่า ทำไมต้องมานั่งอยู่ตรงนี้ หน้าดำ ผมกระเซอะกระเซิงหมด

“ความสุขอยู่ที่มุมมอง”

นั่งเรือไปเกาะสีชัง

เสียงลั่นชัตเตอร์ถ่ายรูปดังสนั่นมาจากรอบทิศทางรวมทั้งตัวเราเอง เมื่อเงยขึ้นมาก็เห็นท่าเทียบเรืออยู่ใกล้ๆเสียแล้ว เวลามันช่างผ่านไปรวดเร็วจริงๆ แต่มันไม่ได้ผ่านเลยไปอย่างไร้ประโยชน์ อย่างน้อยก็ได้ใช้มันอย่างมีความสุข ดีกว่านอนขลุกอยู่บ้าน

เมื่อถึงเกาะ เราสามารถเลือกวิีธีการเดินทางได้ด้วยตัวเราเอง ถ้ามากันน้อยก็เช่ามอเตอร์ไซด์ ถ้ามากันเยอะ 5-6 คนก็เหมาสกายแลป แต่กรุ๊ปเราเหมาสองแถวในราคา 800 บ. เพราะมากันเยอะ เฉลี่ยคนละไม่ถึง 75 บ.เที่ยวได้รอบเกาะ

เส้นทางบนเกาะเป็นถนนคอนกรีตสายเล็กๆ ระหว่างทางจะผ่านชุมชนเล็กๆบนเกาะ ดูสงบและสะอาดสะอ้าน รถจะขับพาเราไปส่งจุดต่างๆ และปล่อยให้เราเที่ยวของเราไป จากนั้นก็จะกลับมารับเราตามเวลาที่นัดหมายกันไว้

Koh Si Chang

จุดแรกที่เราจะไปคือ หาดถ้ำพัง จุดน้ำเหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเลที่สุด (เค้า่ว่างั้น) มีร้านอาหารติดทะเล มีโต๊ะ/เต็นท์ผ้าใบอารมณ์ใกล้เคียงกับบางแสนพัทยา แต่น้ำใสกว่า ชายหาดสะอาดกว่า (ก็แน่ล่ะ มันอยู่กลางทะเลนี่)

น้ำทะเลเกาะสีชัง

กิจกรรมมีให้เล่นเยอะเลย เล่นน้ำเสร็จ อาบน้ำอาบท่า (มีห้องน้ำให้บริการ)

Si Chang island

ก่อนออกเดินทางสู่จุดถัดไป แวะชิมอาหารตามร้านที่อยู่ริมทะเล หมึก กุ้ง ปลาสดดี รสชาดกลางๆ จากนั้นมุ่งหน้าสู่พระราชวังตากอากาศของร.๕ ทิ้งท้ายด้วยภาพหาดถ้ำพัง

หาดถ้ำพัง

เมื่อชำระบัตรค่าเข้าสถานที่ จะมีไกด์ตัวน้อยมาคอยให้คำบรรยายและเดินไปพร้อมๆกับเรา

บรรยากาศภายในร่มรื่นเข้ากับคอนเซ็ปต์ของเราในวันนี้ นั่นคือ หมวกใบ รองเท้าคู่กับแว่นกันแดด เดินทอดน่องๆไปเรื่อยๆ ทำตัวตามสบาย ไม่ต้องมีแบบแผน ไม่ต้องมีข้อจำกัดทางเวลาให้วุ่นวายเพราะเราบอกคนขับรถสองแถวไว้ว่า จะไม่มีการนัดหมายเวลา เราจะโทรหาเมื่อพร้อมที่จะให้เขามารับ

“ชีิวิตประจำวันคนเราส่วนมากถูกกำหนดด้วยกรอบเวลามามากพอแล้ว การพักผ่อน/การเดินทางท่องโลก ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะสลัดสิ่งเหล่านั้นออก”

การกำหนดกรอบเวลา อาจทำให้เราพลาดบางสิ่ง

บางแห่ง หลายคนบอกว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ อาจเป็นสถานที่ที่มีหลายสิ่งน่าค้นหาสำหรับเรา …นั่นเพราะคนเราสนใจต่างกัน

ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาที่นี่ บอกได้เลยว่าน่าอยู่ ไม่ใช่เพราะความหรูหรา ทว่ามันคือความเรียบง่าย

เดินเล่นเกาะสีชัง

บ้านที่ประทับ เป็นบ้านไม้เล็กๆสองชั้น ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาิติรอบข้าง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปได้

ขึ้นไปชั้นสอง มีระเบียงไม้มองเห็นทะเล …ถ้ามีบ้านแบบนี้ มุมนี้คงเป็นมุมเขียนบันทึกได้ดีที่สุด

สถานีสุดท้าย ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต้องขึ้นบันไดไม่น่าจะต่ำกว่า 100 ขั้น ทำซะเมื่อย _ _” แต่พอขึ้นไปถึงก็หายเหนื่อย

เกาะสีชัง 2015

ด้านบนมีถ้ำ ภายในอากาศเย็นสบาย โล่ง โปร่ง

กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองเดินทางปลอดภัย ก่อนลาจากเกาะสีชัง

ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่

การมาเยือนเกาะสีชังในวันนี้ แม้จะไปได้เพียงสามสถานที่ ซึ่งน้อยนิดหากเทียบกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอื่นๆ

แต่ก็ทำให้ได้รู้ว่า ชีวิตที่ไร้กรอบเวลานั้นน่าพิสมัยเพียงใด…

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )